28 มกราคม 2566

สูตรสำเร็จ 5 ขั้นตอน โดย Ray Dalio

 สูตรสำเร็จ 5 ขั้นตอน โดย Ray Dalio


ต่อจากโพสที่แล้ว เมื่อไมเคิลลูกชายวัย 9 ขวบสรุปหนังสือ Principle For Success ของ Ray Dalio ให้ัฟัง เรื่องนึงที่ทาร่าชอบมาก คือ ความสำเร็จของเราทุกคนหน้าตาไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเราต้องหานิยามความสำเร็จของเราเองให้เจอ 


หลังจากที่เรารู้ว่าความสำเร็จของเราหน้าตาเป็นแบบไหนแล้ว ก็ให้เรามีสายตาจดจ่ออยู่ที่เป้าหมายนั้น และหากระหว่างทางจะเจอปัญหาอะไรก็ตาม ให้เรามองเห็นมันเป็นแค่ก้อนหินก้อนนึงที่อยู่ระหว่างทางเท่านั้น แต่สุดท้ายแล้วเราก็จะผ่านไปได้


ความผิดพลาดเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และเกิดขึ้นเพราะเรามีจุดอ่อนบางอย่าง (ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ก้อนหิน แต่มันอยู่ที่เรา เพราะเรายังไม่แข็งแรงพอ เราถึงข้ามก้อนหินตรงหน้าไปไม่ได้) เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่เกิดความผิดพลาดขึ้น เราต้องหา 3 อย่างนี้ให้เจอ 


ปัญหา ความผิดพลาด และจุดอ่อนของเรา 


เพราะฉะนั้นเราต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และใช้มันเพื่อพัฒนาตัวเอง แทนที่จะตีโพยตีพาย หรือโทษโชคชะตาที่เส้นทางไม่ได้โรยไปด้วยกลีบกุหลาบ 


หลังจากที่เราได้เรียนรู้แล้ว เราจะเกิดการพัฒนาตัวเอง และนี่คือเส้นทางเดียวที่จะพาเราไปสู่ความสำเร็จได้ ไม่มีทางลัดอื่น 



เส้นทางไปสู่ความสำเร็จมี 5 ขั้นตอน ดังนี้


1. เราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน


ไมเคิลคิดว่าข้อนี้ make sense มากๆ เพราะถ้าเรา ไม่มีเป้าหมาย ที่ชัดเจน เราไม่รู้ เราไปที่ไหน เราก็ปล่อยให้ ลมพัดพา เราไปที่ไหนก็ได้ เราก็อาจไปตกในที่ที่ไม่ดี


2. เราต้องหาปัญหาของเราให้เจอ


เราต้องหาให้เจอว่าปัญหาจริงๆ แล้วเนี่ย มันอยู่ที่ไหน แล้วเราก็แก้ให้มันถูกจุด เพราะถ้าเรามองปัญหาผิด เราก็แก้ปัญหาผิด เราอาจเสียเวลาและพลังงานไปกับอย่างอื่นที่ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาให้เราเลย


3. เราต้องแก้ปัญหาตั้งแต่จุดเริ่มต้น 


ถ้าเราเจอปัญหาซ้ำซาก แก้แล้วแก้อีก แต่ก็ยังเจออีกเรื่อยๆ ไม่หายไปซักที เป็นไปได้ว่าเราอาจจะยังไม่ได้แก้มันตั้งแต่จุดเริ่มต้น ทางที่ดี เราควรที่จะหยุดแล้วคิดดีๆ ย้อนกลับไปแก้มันตั้งแต่จุดเริ่มต้น เราก็จะได้ไม่ต้องเจอปัญหาเดิมๆ อีก


4. เราต้องวางแผนล่วงหน้า


โอเค เรารู้แล้วว่าเราจะไปไหน เรารู้แล้วว่าอุปสรรค ปัญหาที่มันอยู่ตรงหน้าเราเนี่ยมันคืออะไร และปัญหาซ้ำซากที่เราเจออยู่บ่อยๆ มีต้นเหตุมาจากตรงไหน เราก็ต้องกลับมาวางแผนว่าเราจะใช้ชีวิตยังไง เราถึงจะผ่านมันไปได้ถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้


การที่เราวางแผนอย่างดี มันทำให้เรามีโอกาสไปถึงเป้าหมายได้มากกว่าการที่เราไม่มีแผนการแล้วก็ตะบี้ตะบันทำไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่มีการวางแผนล่วงหน้า


5. ลงมือทำ Just do it 


ตามสโลแกนของแบรนด์ Nike เลย หลังจากที่เราวางแผนเส้นทางสู่ชีวิตที่ประสบความสำเร็จไว้แล้ว แล้วเราก็แค่… ลงมือทำ!!!


ไมเคิลบอกว่า หลังจากที่เราผ่าน ขั้นตอนที่ 5 “ลงมือทำ” แล้ว ก็อย่าเพิ่งดีใจไปว่าความสำเร็จจะอยู่ตรงหน้าและได้มาตั้งแต่ครั้งแรกที่ลงมือทำ


ในความเป็นจริงแล้ว เส้นทางสู่ความสำเร็จของเราจะวนเข้า Loop เดิมอีกครั้ง มันจะมีอะไรบางอย่างที่ไม่เป็นไปตามที่เราวางแผนไว้ ถึงตอนนั้นเราก็ต้องหาให้เจอว่าปัญหามันคืออะไร หาต้นตอของมันให้เจอ วางแผนในการแก้ไข ลงมือทำ แล้วเราก็กลับไปดูเป้าหมายของเราอีกครั้ง แล้วเราก็จะเจอปัญหาใหม่อีกครั้ง แบบนี้วนไปเรื่อยๆ


และนี่ก็คือ 5 ขั้นตอนสู่ความสำเร็จจากหนังสือ Principle of Success ของ Ray Dalio 


ทาร่าหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ บ้างนะคะ


🤗🤗🤗🤗🤗



เกี่ยวกับเรา


Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ธุรกิจ ปรัชญา ครอบครัว รักเสียงเพลง ซีรีย์วาย และนิยาย


#ฟรีความรัก101จุดเริ่มต้นของความรักในฝัน

#โค้ชชิ่งด้วยNLP


#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ


#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ


#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ


💞 💞💞💞💞


ช่องทางในการติดตามเราจ้าา.. 😘


Facebook: https://www.facebook.com/pagetarathow


IG: tarathow


Youtube: https://www.youtube.com/c/TaraThow


Blockdit 2: จุด by Tara Thow


Twitter: @tarathow


Blogspot: tarathow.blogspot.com


Tiktok: @tarathow


Line: @tarathow





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น