27 มกราคม 2566

สูตรความสำเร็จของชีวิต โดย Ray Dalio เมื่อความสำเร็จของเราหน้าตาไม่เหมือนกัน

สูตรความสำเร็จของชีวิต โดย Ray Dalio ความสำเร็จของเราหน้าตาไม่เหมือนกัน


Ray Dalio นักลงทุนมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน และผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์กองทุนระดับโลก ผู้เขียนหนังสือขายดี Principles ที่หลายคนยกย่องให้เป็นหนึ่งในหนังสือพัฒนาตัวเองที่ดีที่สุดในโลก 


นอกจาก Principle เล่มใหญ่แล้ว Ray Dalio ยังมีหนังสือรูปภาพเล่มเล็กอีกเล่มนึงชื่อ Principle For Success ซึ่งเป็นเล่มที่อ่านง่ายมากๆ แม้แต่เด็กๆ ก็อ่านได้เพราะเป็นรูปวาดประมาณ 80% และตัวหนังสือในภาษาง่ายๆ อีก 20% 


Ray Dalio ได้เขียนไว้ในคำนำว่า นี่เป็นความรู้ที่เขาอยากจะส่งต่อให้ลูกๆ หลานๆ ของเขา เพราะเชื่อว่าความสำเร็จมีทฤษฎี และในเล่มนี้ก็เป็นทฤษฎีที่ช่วยให้เขาประสบความสำเร็จ เขาหวังว่ามันจะช่วยเป็นแผนที่นำทางให้กับลูกๆ หลานๆ ของเขาบ้าง (อ่อ รวมถึงคนอื่นๆ ที่สนใจในทฤษฎีความสำเร็จของเขาอยากจะส่งต่อให้ลูกๆ หลานๆ ของเขาด้วย) 




ทาร่ายกมือแล้วหนึ่ง เลยให้ไมเคิล ลูกชายวัย 9 ขวบของทาร่าอ่านและสรุปให้ฟัง และนี่คือ 3 ประเด็นสำคัญที่ไมเคิลสรุปให้ทาร่าค่ะ


ข้อ 1 เราต้องคิดด้วยตัวเอง แต่ในขณะเดียวกัน เราก็ต้องเปิดใจฟังความเห็นของคนอื่นด้วย เราต้องเลือกทางเดินในชีวิตของเราเอง แล้วเราก็ต้องมีความกล้าหาญมากพอที่จะไปเส้นทางที่เราเลือก


ข้อที่ 2 ความสำเร็จในชีวิตคือส่วนผสมระหว่าง ความฝัน ความจริง และ ความตั้งใจ อย่างแรงกล้า สามอย่างนี้คือ สูตรความสำเร็จในชีวิต 


ข้อที่ 3 ความสำเร็จของแต่ละคนหน้าตาไม่เหมือนกัน เราต้องหาให้เจอว่าความสำเร็จของเราหน้าตาเป็นแบบไหน 


บางคนอยากมีลูก 1,000 คน บางคนอยากเป็นพ่อครัวในโรงแรม 5 ดาว หรือบางคนอาจจะอยากชนะ ได้ถ้วยรางวัลเป็นแชมป์เปียนส์ คว้าแชมป์โอลิมปิค กับกีฬาอะไรสักอย่างที่เรารัก


(สำหรับไมเคิลตอนนี้ ความสำเร็จของเขาคือการมีบ้านดีๆ อยู่ มีอาหารอร่อยๆ กิน และกินได้แบบไม่จำกัดด้วย) 


Principle for Success เป็นหนังสือเด็กที่ทาร่าแนะนำเลยค่ะ เป็นภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ เนื้อหากระชับ และปลูกฝังชุดความคิดของคนสำเร็จได้ดีเลยค่ะ 


มีลูกๆ หลานๆ ที่อยากฝึกให้เขารักการอ่าน เราลองเลือกหนังสือดีๆ ให้เขาสักเล่ม อาจเป็นการ์ตูนที่สอดแทรกการใช้ชีวิตในแง่มุมต่างๆ ให้เขาได้ลองอ่าน แล้วให้เขามาสรุปให้ฟังเหมือนที่ไมเคิลสรุปให้ทาร่าฟังก็ได้ค่ะ 


นอกจากเราจะได้ฝึกให้เขารักการอ่านแล้ว บางทีเราอาจจะได้แง่คิด ที่เราตกหล่นไประหว่างการใชัชีวิตของเราก็ได้ค่ะ 



🤗🤗🤗🤗🤗



เกี่ยวกับเรา


Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ธุรกิจ ปรัชญา ครอบครัว รักเสียงเพลง ซีรีย์วาย และนิยาย


#ฟรีความรัก101จุดเริ่มต้นของความรักในฝัน

#โค้ชชิ่งด้วยNLP


#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ


#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ


#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ


💞 💞💞💞💞


ช่องทางในการติดตามเราจ้าา.. 😘


Facebook: https://www.facebook.com/pagetarathow


IG: tarathow


Youtube: https://www.youtube.com/c/TaraThow


Blockdit 2: จุด by Tara Thow


Twitter: @tarathow


Blogspot: tarathow.blogspot.com


Tiktok: @tarathow


Line: @tarathow




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น