31 ธันวาคม 2565

เถียงคนหัวแข็ง คนขวางโลกยังไงให้ชนะ อ่านนี่แล้วคุณจะร้องเฮ้ย!!!

 เถียงคนหัวแข็ง คนขวางโลกยังไงให้ชนะ อ่านนี่แล้วคุณจะร้องเฮ้ย!!! 😄


จริงๆ แล้วความขวางโลก ความเห็นต่าง นี่มันเป็นนิสัยอย่างนึงนะ 


มันก็คล้ายๆ introvert - extrovert ที่เรารู้จักกันดีนี่แหละ บางคนเค้าเข้าสังคมเก่ง แต่อยู่คนเดียวแล้วจะเป็นบ้า อยู่บ้านนานๆ แล้วจะขาดใจ นิสัยแบบนี้เรารู้จักดี เค้าก็แค่เป็นคน extrovert กับคนอีกประเภทที่อยู่กับตัวเองได้ ไม่ชอบวุ่นวายกับโลกภายนอก แล้วก็ปฎิสัมพันธ์กับผู้คนไม่เก่ง คนแบบนี้เราก็รู้จักกันดี เราเรียกว่า introvert มันก็แค่นั้น


แล้วคนหัวแข็ง คนขวางโลก นักจิตวิทยาเค้าอธิบายไว้ว่ายังไง??


ภาษาอังกฤษเราเรียกคู่นิสัยที่ตรงกันข้ามกันนี้ว่า sameness-difference ค่ะ


คนที่เกิดมาพร้อมกับนิสัย sameness เค้าก็แค่หัวอ่อน ใครพูดอะไรก็เห็นด้วย คล้อยตามไปหมด มีความเห็นอกเห็นใจคนอื่น ขี้สงสาร คนพวกนี้เหมาะกับงานบริการ ดูแลเด็ก ดูแลคนแก่ คนป่วย อะไรก็ว่าไป อันนี้มันเป็นพรสวรรค์ของเค้า เค้าจะทำได้ดีค่ะ


ส่วนคนที่เกิดมาพร้อมกับนิสัย differences เค้าก็แค่คิดต่าง เห็นต่าง มีพรสวรรค์ในการคิดต่าง เห็นต่าง บางครั้งอาจจะดูขวางโลกไปบ้าง ซึ่งบนโลกนี้ก็มีงานมากมายที่เหมาะกับคนแบบนี้อยู่ ทั้งนักวิจัย นักวิจารณ์ นักการเมืองฝ่ายค้าน นักข่าว นักสืบ ตำรวจ ทนาย ผู้พิพากษา ผู้ตรวจสอบบัญชี คอมเม้นเตเตอร์ในสายงานต่างๆ คนพวกนี้เค้าจะมีต่อมเอ๊ะในสัญชาตญาณค่ะ ใครพูดอะไรมา ขอเอ๊ะไว้ก่อน (ลองจินตนาการว่าคนพวกนี้เกิดมาหัวอ่อน ใครพูดอะไรมาก็เห็นด้วยไปหมด แบบนี้โลกเราคงวุ่นวายน่าดู)





เพราะฉะนั้นอย่างแรกเลย… เราต้องมองเห็นข้อดีของคนกลุ่มนี้ก่อน ยอมรับ แล้วก็ขอบคุณที่บนโลกนี้มีคนประเภทนี้อยู่


ส่วนอย่างที่สอง ถ้าเราบังเอิญต้องดีลกับคนแบบนี้แล้วรู้สึกท้อแท้ ทำไมเถียงอะไรไปก็ไม่เคยชนะเลย ทำไมเราพูดอะไรไป เค้าก็ต้องเอ๊ะ ต้องเห็นต่าง ต้องขัดใจ เราไปซะหมดทุกอย่าง บางครั้งเราก็ไม่ได้ต้องการคำแนะนำ เราแค่อยากได้คนที่เห็นด้วยกับเราบ้าง.. เราอยากรู้สึก “ถูกเข้าใจ” บ้าง.. 


แบบนี้เราสามารถทำยังไงได้บ้าง??


เทคนิค คือ เริ่มต้นการสนทนาด้วยสิ่งที่ตรงข้ามกับผลลัพธ์ที่เราอยากได้ค่ะ


เช่น อยากทำธุรกิจเหรอ?? คุยตรงๆ ที่ไร โดนเบรกทุกที งั้นลองคุยตรงข้ามดูมั้ยคะ??


“เธอ ฉันอยากทำธุรกิจอีกแล้วอะ แต่ฉันต้องทำไม่ได้แน่เลย ฉันไม่มีเวลา ไม่มีเงิน ธุรกิจมันต้องยากแน่ๆ เลยเธอ คู่แข่งก็เยอะ ฉันกลัวจะทำไม่ได้ แล้วก็จะอายเพื่อน อายป้าข้างบ้าน งั้นฉันไม่ทำดีกว่าเนอะ”


โอ้โห!! ถ้าคน differeces ได้ยินประโยคแบบนี้เข้าไปนะ รับรองเลยค่ะว่าต่อมเอ๊ะ ต่อมนักวิเคราะห์ นักวิจารณ์มันจะทำงาน สัญชาตญาณที่จะทำให้ประโยคนี้มันสมบูรณ์และถูกต้องมันจะทำงาน แล้วเป็นไปได้สูงมากว่าเค้าจะตอบกลับด้วยอะไรคล้ายๆ แบบนี้


“บ้า เธอจะไปอายคนอื่นทำไม เพื่อนเธอผ่อนบ้านให้เธอเหรอ ป้าข้างบ้านผ่อนรถให้เธอเหรอ อยากทำก็ทำเลย เดี๋ยวนี้ใครๆ เค้าก็มีงาน 2 งาน 3 กันทั้งนั้นแหละ ทำงานเดียว เดี๋ยวนี้มันไม่มั่นคงแล้ว แล้วธุรกิจมันก็ไม่ได้ต้องใช้เงินลงทุนเยอะเสมอไป เดี๋ยวนี้แค่มีมือถือเครื่องเดียวเค้าก็ทำอะไรกันได้ตั้งเยอะแล้ว เธอลองดูก่อนมั้ย แล้วค่อยถอดใจ”


แบบนี้ก็เข้าทางเลยสิ!!! 


“เธอว่าอย่างนั้นเหรอ งั้นฉันลองดูเนอะ ขอบคุณเธอมากเลยนะที่ทำให้ฉันคิดได้”


วิน-วิน ยอมเถียงแพ้ซักเรื่องก็ได้ อย่างน้อยก็ได้ผลลัพธ์ในแบบที่อยากได้ อิอิ


วิธีแบบนี้เพื่อนๆ ลองเอาไปปรับใช้กันได้นะคะ ได้ผลยังไง กลับมาเม้าท์มอยให้เราฟังบ้างนะคะ


ส่วนใครที่ชอบสาระแบบนี้ ฝากติดตามทาร่าในทุกช่องทางด้วยนะคะ หรืออยากปรึกษาเรื่องอะไร (ที่คิดว่าทาร่าน่าจะตอบได้) ส่งข้อความมาทางไลน์ @tarathow ได้เลยนะคะ


😘😘😘😘😘


เกี่ยวกับเรา


Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ปรัชญา ธุรกิจ ครอบครัว รักเสียงเพลง ไวน์แดง และนิยาย


#โค้ชชิ่งด้วยNLPสะกดจิตบำบัดเส้นเวลาบำบัด


#เวิร์กช็อปกฎแรงดึงดูดสูตรวิทยาศาสตร์สมอง


#คอร์สธุรกิจออนไลน์เริ่มง่ายไม่ต้องใช้เงินทุน


#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ


#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ


#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ



💞 💞💞💞💞


ช่องทางในการติดตามเราจ้าา.. 😘


Facebook: https://www.facebook.com/pagetarathow


IG: tarathow


Youtube: https://www.youtube.com/c/TaraThow


Blockdit 1: มนุษย์แม่ลูกสองจากเมืองซิดนีย์ By Tara Thow


Blockdit 2: จุด by Tara Thow


Twitter: @tarathow


Blogspot: tarathow.blogspot.com


Tiktok: @tarathow


Line: @tarathow




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น