17 สิงหาคม 2565

ระวัง!! คนที่คุณคบด้วย

“เราอยากเป็นคนแบบไหน ให้เราพาตัวเอง ไปอยู่ในกลุ่มคนที่เป็นแบบนั้น” 


“เราเป็นค่าเฉลี่ยของคน 5 คนรอบตัวเรา”


Credit : Pixabay

นี่ไม่ใช่เรื่องที่คนดังเค้าพูดกันขึ้นมาเอง แต่เรื่องนี้ถึงขั้นมีผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์มายืนยันด้วยนะคะ เป็นการทดลองทีนักวิจัยเชิญอาสาสมัครเข้ามาในห้อง ให้ดูบัตร 2 ใบตามรูปข้างล่าง และถามคำถามว่า


“เส้นที่ทางซ้ายมือ ขนาดเท่ากับ A B หรือ C ??”


คำตอบก็คือ C ถูกมั้ยคะ?? ซึ่งมันง่ายมากๆ คุณตอบได้ ทาร่าตอบได้ แม้แต่ลูกสาวทาร่า 2 ขวบก็ตอบได้


และอาสาสมัครก็ตอบถูกค่ะ


แต่… แต่…. แต่…… 


เมื่อนักวิจัยเพิ่มนักแสดงเข้าไปในห้องทดลอง โดยที่อาสาสมัครไม่รู้ (อาสาสมัครเข้าใจว่าเป็นอาสาสมัครเหมือนกัน) และให้นักแสดงตอบว่า A เพื่อดูปฎิกริยาของอาสาสมัครว่าจะเปลี่ยนไปยังไง และผลลัพธ์ที่ได้ก็น่าสนใจมากๆ 


ถ้าอาสาสมัคร 1 คนต่อนักแสดง 1 คน (อัตรา 1:1) อาสาสมัครทุกคนจะยังยืนยันในคำตอบเดิม คือ C และคิดว่าตัวเองนั่งอยู่กับคนสายตาเอียงเท่านั้น (ฉันถูก คนอื่นผิด)


แต่เมื่อนักวิจัยเพิ่มจำนวนนักแสดงเข้าไปจาก 1:1 เป็น 1:2 และ 1:3 คำตอบของอาสาสมัครก็เริ่มเปลี่ยนไป บางคนก็เปลี่ยนคำตอบของตัวเอง กลายมาเป็น A เพื่อให้เหมือนกับคนอื่นๆ


และเมื่อจำนวนนักแสดงเพิ่มถึง 8 คน อาสาสมัครยังมีแค่ 1 คนเหมือนเดิม (อัตรา 1:8) เชื่อมั้ยคะว่า 75% ของอาสาสมัครเปลี่ยนคำตอบเป็น A และเชื่อจริงๆ ว่าเส้นที่อยู่ซ้ายมือขนาดเท่ากับ A บางคนถึงขนาดหัวเราะกับตัวเองและบอกว่า “A สิ ไม่รู้ว่าก่อนหน้านี้ฉันเห็นเป็น C ได้ยังไง”


เฮ้ย!!!! เส้นซ้ายมือมันจะเท่ากับ A ได้ยังไง เรื่องนี้คุณรู้ ทาร่ารู้ แม้แต่เด็ก 2 ขอบก็รู้ว่ามันเท่ากับ C สิ 


ผลการทดลองนี้เลยสรุปได้ว่า “มนุษย์เป็นสัตว์สังคม” ค่ะ เราเกิดมาพร้อมกับสัญชาตญาณในการอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม ผู้ชายออกไปล่าสัตว์เป็นกลุ่ม ผู้หญิงออกไปหาผลไม้เป็นกลุ่ม เด็กๆ ต้องได้รับการดูแลจากผู้ใหญ่ ในวันที่เราป่วยก็ต้องมีครอบครัว (หรือเพื่อน) ช่วยดูแล และในวันที่เราแก่จนไม่สามารถออกไปหาอาหารเองได้ เราก็ต้องการการคุ้มครองดูแลจากกลุ่มคนที่ยังแข็งแรง เราไม่สามารถอยู่ตัวคนเดียวได้!!! 


ความถูกต้องไม่ได้ทำให้มนุษย์อยู่รอด การอยู่รวมกันเป็นกลุ่มต่างหากที่ทำให้เราอยู่รอดและมีวิวัฒนาการมาได้จนถึงทุกวันนี้!!! เราไม่ได้อยากเป็นคนถูกที่ต้องอยู่บนยอดเขาอันเหน็บหนาวอย่างเดียวดาย และเรายอมที่จะเป็นคำผิด ที่มีเพื่อนที่ผิดแบบเดียวกับเรา เข้าใจเรา และอยู่ที่ตีนเขาด้วยกันอย่างอบอุ่น!!!


เพราะฉะนั้นสิ่งแวดล้อมสำคัญกับเรามากกว่าที่คุณคิดค่ะ เราใกล้ชิดคนแบบไหน เราก็จะกลายเป็นคนแบบนั้นโดยไม่รู้ตัว และเราฝืนมันได้ยากมาก!! ลองดูสิแค่ 1:8 ในการทดลองสั้นๆ 75% ของอาสาสมัครยังเปลี่ยนคำตอบเลย แล้วถ้า 1:8 ทุกวันเป็นเวลานานๆ คุณว่าจะมีซักกี่คนที่จะไม่เปลี่ยน?? มันต้องน้อยกว่านี้อีกสิ คนรอบข้างเราทรงพลังจริงๆ มันสามารถทำให้เรามองผิดเป็นถูก มองถูกเป็นผิด เปลี่ยนเป้าหมาย และเปลี่ยนชีวิตของเราได้ด้วย


 Credit : Pixabay


สมมุติว่าถ้าเราอยู่ในกลุ่มเพื่อนที่ชอบกินหมูกระทะกับชานมไข่มุก แน่นอนว่าเราจะมองว่าหมูกะทะกับชานมไข่มุกเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเราอยู่ในกลุ่มเพื่อนที่ชอบกินผัก ผลไม้ อาหารเพื่อสุขภาพ เยอะๆ บ่อยๆ แน่นอนว่าเราก็จะถูกดึงดูดเข้าไปในกลุ่มเดียวกันโดยอัตโนมัต โดยที่ไม่ต้องใช้ความพยายามเลย


“อยากเป็นคนแบบไหนก็พาตัวเองไปอยู่ในกลุ่มคนที่เป็นแบบนั้น” 


ตามนั้นนะคะ และพวกเราโชคดีมากๆ ที่เกิดมาในยุคที่ชีวิตครึ่งนึงอยู่ในมือถือนี่แหละ เราสามารถเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมของเราได้ง่ายมากๆ แค่กด follow กับ unfollow เท่านั้น ทั้งทาง Facebook, IG, Tiktok, Youtube, Blockdit, Twitter อยากเห็นคนแบบไหน อยากเห็นเรื่องไหนบ่อยๆ ก็เลือกเอาเลยค่ะ 


สำหรับใครที่ชอบศาสตร์พัฒนาตัวเองแบบองค์รวม โดยเน้นสมดุลในชีวิต ทั้งการเงิน การงาน ความรัก สุขภาพ สังคม จิตวิญญาณ ทั้งสายวิทย์ และสายมู ทาร่าก็ขอฝากเพจของ Tara Thow ไว้ด้วยนะคะ


อ้างอิง: หนังสือ Atomic Habits ของ James Clear (มีแปลไทย ชื่อ เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น) 


😎😎😎😎😎


เกี่ยวกับเรา


Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ปรัชญา ธุรกิจ ครอบครัว รักเสียงเพลง ไวน์แดง และนิยาย


#เวิร์กช็อปกฎแรงดึงดูดสูตรวิทยาศาสตร์สมอง


#คอร์สธุรกิจออนไลน์เริ่มง่ายไม่ต้องใช้เงินทุน


#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ


#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ


#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ



💞 💞💞💞💞


ช่องทางในการติดตามเราจ้าา.. 😘


Facebook: https://www.facebook.com/pagetarathow


IG: tarathow


Youtube: https://www.youtube.com/c/TaraThow


Blockdit 1: มนุษย์แม่ลูกสองจากเมืองซิดนีย์ By Tara Thow


Blockdit 2: จุด by Tara Thow


Twitter: @tarathow


Blogspot: tarathow.blogspot.com


Tiktok: @tarathow


Line: @tarathow


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น