28 เมษายน 2565

ขยายธุรกิจ แบบ Zero to One คืออะไร

😎 ทำธุรกิจอย่ามักน้อย จะโตทั้งทีก็โตแบบ Zero to One ไปเลยค่ะ!!


ใครที่ติดตามกันมาจะรู้ว่าทาร่ามีธุรกิจเปิดโรงเรียนสอนภาษาไทยให้เด็ก ๆ ที่เกิดต่างประเทศอยู่ ซึ่งทาร่ากับหุ้นส่วนช่วยกันบุกเบิก ฝ่าฟันกันจนธุรกิจเติบโตในระดับหนึ่ง แน่นอนว่าทำธุรกิจก็มีปัญหาไม่เว้นวัน เราก็แก้ปัญหากันไป จนกระทั่งทาร่าไปเจอหนังสือเล่มนึงที่น่าสนใจดี และอยากจะมาแชร์กับเพื่อนๆ ด้วยค่ะ 


หนังสื่อชื่อ Zero to One ของ Peter Thiel (ชื่อภาษาไทย คือ จาก 0 เป็น 1) ที่ทาร่ารู้สึกเปิดโลกทัศน์ตั้งแต่บทแรกเลยค่ะ บทนี้เค้าเกริ่นไว้ว่าการทำธุรกิจ ของ Zero to One มันจะต่างจาก การทำธุรกิจ จาก One to Million ยังไง และเราสามารถนำมาปรับใช้ได้ยังไงบ้าง

Credit : Unsplash


ธุรกิจดั้งเดิมรุ่นพ่อแม่เราเน้นโตแบบปริมาณ แบบถ้าบ้านเราเปิดร้านอาหาร ขายข้าวมันไก่ อร่อยมาก ดังเลยในระดับอำเภอ เตี่ยเราก็อยากจะขยายไปยังอำเภออื่น ขยายไปจังหวัดอื่น เปิดให้ทั่วประเทศ ​อันนี้โมเดลธุรกิจแบบดั้งเดิม (เติบโตในแนวนอน)


หรือถ้าบ้านเรามีพลังงาน เราก็ขุดน้ำมัน ขุดถ่านหิน ถ้าเกิดเราอยากมีพลังงานเยอะขึ้น เราก็ไปหาแหล่งน้ำมันที่มากขึ้น ขุดให้มันได้เยอะขึ้น หาเหมืองอื่นๆ มากขึ้น เพื่อให้เราขุดได้เร็วขึ้น เพื่อเอาพลังงานมาใช้มากขึ้น เหมือนเราพยายามขยายจาก 1 ไปถึง 1,000,000


แต่หนังสือเล่มนี้เค้าแนะนำว่าจริง ๆ แล้ว บนโลกของการทำธุรกิจ มันยังมีวิธีการเติบโตได้อีกแบบนึง คือแบบ 0 ไปถึง 1

Credit : Amazon


จากตัวอย่างเรื่องพลังงานข้างบน แทนที่เราจะไปหาบ่อน้ำมันมากขึ้น ขุดให้เยอะขึ้น เร็วขึ้น หรือทำของเสียให้น้อยลง…. แต่ถ้าเราเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้าแทนล่ะ?? พลังงานลม หรือพลังงานแสงอาทิตย์ (solar panel) แทนล่ะ?? เราทั้งจะไม่ได้พลังงานที่มากมายมหาศาล ไม่ต้องไปแย่งกับใคร แถมยังเป็นผู้นำคนใหม่ในธุรกิจเดิมหรอกเหรอ??



เรื่องนี้ทาร่าเองก็เอามาปรับใช้ในธุรกิจโรงเรียนของตัวเองด้วยเหมือนกัน จากเดิมที่เราแค่สอนนักเรียน ที่เมื่อมีเยอะขึ้นก็ต้องหาคุณครูเพิ่ม… พอทั้งคุณครู ทั้งนักเรียนเยอะขึ้น เราก็ต้องหาแอดมินมาเพิ่ม แยกแผนกบัญชีอออกมา คืองานมันก็เยอะขึ้นตามสัดส่วนของจำนวนนักเรียนที่เรารับมา (นี่คือตัวอย่างของการเติบโตจาก 1 ถึง 1,000,000) คือเหนื่อยแท้!!


ทาร่ากับหุ้นส่วนก็เลยย่อยอดธุรกิจออกมาเป็นอบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ แถมขายสื่อการสอนสำเร็จรูปให้คุณครูเอาสื่อแบบเดียวกับพวกเราไปสอนได้เลย ในราคาเท่ากับที่เราต้องรับนักเรียนเอง 46 ชั่วโมง ป๊าดด!!!


แบบนี้ก็วิน-วินเลยนะคะ โรงเรียนเราก็ได้เงินก้อนใหญ่ขึ้น งานก็ลดลง ส่วนคุณครูที่มาอบรมและซื้อสื่อการสอนของเราไปใช้ เค้าสอนแค่ 23 ชั่วโมงก็ได้เงินลงทุนของตัวเองคืนแล้ว และสามารถทำเป็นอาชีพสร้างรายได้ได้ตลอดไปเลย คุ้มทั้งสองฝ่าย (อันนี้เป็นตัวอย่างของการขยายธุรกิจแบบ 0 ไปถึง 1)


                                               Credit : Unsplash

อันนี้เป็นแค่บทแรกของหนังสือเล่มนี้นะคะ เพราะส่วนใหญ่แกนของเค้าจะเป็นเรื่องของธุรกิจด้านเทคโนโลยีซะมากกว่า แต่ที่ทาร่าคิดว่าสามารถเอามาปรับใช้กับ SME ได้ก็น่าจะเป็นมุมมองเกี่ยวกับการเติบโตของธุรกิจเราอ่ะค่ะ


นอกจากหนังสือดี ๆ แบบนี้แล้ว ทาร่ายังมีคอร์สธุรกิจดี ๆ อีกคอร์สนึงมาแนะนำด้วยค่ะ


มันชื่อ Online Signature กับ Content Make Money ของครูฟิส อันนี้คือคอร์สที่ทาร่าไปเรียนมาแล้วชอบมากๆๆ รักมากๆๆๆ อยากแนะนำทุกคนเลยค่ะ


ราคาเต็ม 24,900 ถ้าจองผ่านทาร่าจะได้ราคาพิเศษ 12,500 บาทเท่านั้นค่ะ


และใครที่ชอบคอนเท้นต์พัฒนาตัวเอง ทั้งสุขภาพ การเงิน ธุรกิจ ความรัก ความสัมพันธ์ การเติบโต และจิตวิญญาณ ฝากติดตามไลน์ @tarathow ไว้หน่อยนะคะ ถ้าทาร่ามีคอนเท้นต์ดีๆ จะส่งตรงให้ถึงมือถือเลยค่ะ

 

💞💞💞💞💞

 

ช่องทางในการติดตามทาร่า

 

Facebook: https://www.facebook.com/pagetarathow

IG: tarathow

Youtube: https://www.youtube.com/c/TaraThow

Blockdit 1: มนุษย์แม่ลูกสองจากเมืองซิดนีย์ By Tara Thow

Blockdit 2: จุด by Tara Thow

Blogspot: tarathow.blogspot.com

Tiktok: @tarathow

Line: @tarathow



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น