28 เมษายน 2565

งานเยอะงานแยะ จะแบ่งเวลายังไงดี

วันนั้นก็เหมือนวันธรรมดาวันนึงค่ะ มันคือวันธรรมดาที่ยุ่งมาก ๆ จนลูกชายวัย 10 ขวบต้องถามว่า “มัมมี่ ยูทำทั้งวัน ทั้งคืนทำไมมัน ไม่เสร็จสักที” เอ้ยยยยคือมันจี๊ด!! มันกระแทก!! มันเจ็บกระดองใจ!!! เพราะเราทำงานหลายชั่วโมงมากกกก… และเราก็ได้งานเยอะมาก แต่ทำม้ายยย ทำไมนะ งานมันถึงไม่หมดไปซักที 😥

ก่อนอื่นขอเท้าความย้อนไปสัก 1 - 2 ปีที่แล้ว เราเป็นมนุษย์โรคจิตมาก คือ เราไม่ค่อยชอบให้งานมันค้าง คือ ถ้ามีมีงานอะไร เราก็จะจด ๆ ใส่ to do list ในแต่ละวัน แล้วก็ตะบี้ตะบันทำ ๆ ให้เสร็จทุกวัน เป็นมนุษย์งานที่มีประสิทธิภาพมาก เก่งป่ะล่ะ ?? (มองมาถึงตรงนี้ยังงงตัวเองว่าจะโหดไปไหน อารมณ์เหมือน ทำงานหนีหนี้ ทั้งที่ ๆ ชีวิตก็ไม่ได้เป็นขนาดนั้น)


คือ งานบ้าน งานลูก ดองไว้ได้ แต่งานของโรงเรียนต้องเคลียร์จนใสกิ๊กชนิดเอามาส่องแทนกระจกได้ในทุกวัน (เราทำธุรกิจโรงเรียนสอนภาษาไทยให้เด็ก ๆ ที่เกิดต่างประเทศ ใครสนใจ ทักมาได้นะคะ 😄) เรียกว่า up to date ในทุกวัน ทั้งเด็ก ทั้งครู ผู้ปกครอง ไม่เคยต้องรออะไรเกิน 24 ชั่วโมงเลยก็ว่าได้


แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไรรู้มั้ยคะ?? ในขณะที่ทุกคนได้รับบริการระดับ VIP ตัวเราเองนี่แหละที่ร่างแหลกทุกวัน ทั้งเหนื่อย ทั้งยุ่ง ไม่มีเวลาให้ครอบครัว หนักสุดคือลืมประชุมผู้ปกครองลูกก็เคยมาแล้ว (ธุรกิจดูดวิญญาณมากแม่เจ้า!!) ก็เลยทำให้คิดได้ว่า… เราจะตะบี้ตะบันทำงานให้หมดทุกวันแบบนี้ต่อไปไม่ได้แล้วนะ เพราะยิ่งเราทำงานมีประสิทธิภาพแค่ไหน นักเรียนก็ยิ่งเยอะ ครูก็ยิ่งเยอะ งานก็ยิ่งเยอะเข้าไปอีก!!! 


Credit : Pixabay 


หลังจากที่วนเวียนอยู่ในวงจรชีวิตธุรกิจดูดวิญญาณอยู่ 2 ปีเต็ม ๆ ในที่สุด… เราก็หาทางออกมาได้จ้าา… 


และนี่คือ 2 อย่างที่เราทำค่ะ


🌻 1. จ้างพนักงานมาช่วยในส่วนที่ไม่ได้สำคัญมาก


เราเริ่มจากพนักงาน 2 คน คือ ตำแหน่งตัดต่อ กับ แอดมินช่วยตอบ inbox เชื่อมั้ยคะว่างานที่เราเคยทำเองคนเดียว พอแบ่งเป็น 3 ตำแหน่ง (3 คน) นี่เพิ่งจะรู้สึกว่ามันเหมาะเจาะลงตัว พอมีเวลาเหลือไปใช้ชีวิตบ้าง… แล้วยิ่งทั้ง 3 ตำแหน่งทำงานมีประสิทธิภาพ นักเรียนก็ยิ่งเยอะ ครูก็ยิ่งเยอะ (วงจรเดิมเลยจ้าาา..) 


แต่ทีนี้ทางออกมันก็ง่ายแล้วไง.. ไม่ใช่โหลดงานพวกเราเพิ่มขึ้น แต่คือการหาทีมงานมาเพิ่ม!!


ตั้งแต่วันที่ตัดสินใจจ้างพนักงาน 2 คนแรก.. 10 เดือนผ่านมา.. ตอนนี้เรามีพนักงานหลังบ้าน 5 คนแล้วค่ะ (นี่ก็รู้สึกว่าปริมาณกำลังดี.. ลองจินตนาการเองเองนะคะว่างานหน้าบ้านเราจะโตขึ้นขนาดไหน 🙃)


เราเคยแนะนำเพื่อนอีกคนที่เป็น solopreneur ให้หาคนมาช่วยเหอะ!! คนแรกนี่ตัดสินใจยากหน่อย แต่พอมีทีมงานคนที่ 1 แล้ว อีกไม่ถึง 3 เดือน ก็มองหาคนที่ 2 เลยค่ะ เค้าบอกว่ามันเป็นคำแนะนำที่เปลี่ยนชีวิตจริง ๆ 😎



Credit : Pixabay 


🌻 2. กำหนดขอบเขตเวลาในการทำงานของเรา



เมื่อก่อนเราจะเอางานเป็นที่ตั้ง แล้วตะบี้ตะบันทำมันให้เสร็จในแต่ละวัน.. แต่จู่ ๆ ประสบการณ์ตอนทำงานออฟฟิศก็แว่บเข้ามา สมัยที่ทำงานกับแบ้งก์ เค้าก็กำหนดเวลาเข้างาน 9-5 โมงแค่นั้นนะ ถ้าอะไรที่เกินจากนั้นก็ให้ลูกค้ารอไป 😅


แม้กระทั่ง Australian Post ที่ปกติจะมี next day guarantee ที่รับประกันว่าถ้าใช้ซองเหลืองของเค้า ส่งวันนี้ พรุ่งนี้ต้องถึงแล้ว… แต่พอช่วงโควิดที่ทุกคนกักตัวกันหมด มันก็ต้องเลื่อนไป 2-4 วันก็เป็นเรื่องที่ทุกคนเข้าใจกันได้ ขอแค่เราสื่อสารกับลูกค้าอย่างชัดเจน


“สวัสดีค่ะ ทางโรงเรียนของเราทำบัญชีทุกวันอังคาร เดี๋ยวแอดมินเช็คกับบัญชีแล้วจะมาแจ้งให้ทราบนะคะ”


“ยินดีเลยค่ะ ทางโรงเรียนของเราไปไปรษณีย์ทุกวันศุกร์ เดี๋ยวส่งแล้วจะมาแจ้ง tracking ให้นะคะ”:


“ช่วงปิดเทอม ตารางคุณครูไม่นิ่งเลยค่ะ แอดมินขอเวลา 48 ชั่วโมง เดี๋ยวมาคอนเฟิร์มกับคุณแม่อีกทีนะคะ”


เราเทรนแอดมินเราให้ตอบลูกค้าทุกคนโดยเผื่อเวลาในการทำงานไว้เลย (1) เค้าจะได้รู้ว่าเราก็มีงานอย่างอื่น มีลูกค้าคนอื่นต้องดูแลเหมือนกัน จะให้ตอบทุกอย่างแบบ real time บางครั้งมันก็ไม่ได้ (2) ในขณะเดียวกัน ลูกค้าเค้าก็รู้ว่าต้องรอนานแค่ไหน และเกิดอะไรขึ้นหลังบ้าน เราไม่ได้หายไปเฉย ๆ


ตั้งแต่จัดเวลาตัวเองแบบนี้แล้วเรารู้สึกดีมากกกก ธุรกิจก็โตขึ้น ชีวิตส่วนตัวก็มีสมดุลมากขึ้น 🥰


สำหรับใครที่อยากออกแบบชีวิตได้เอง นอกจากเรื่องบริหารเวลาแล้ว เรายังมีอีกเครื่องมือที่ทรงพลังพอ ๆ กัน คือ Vision Board จ้าาา.. เล่มนี้คือสุดปัง ปังปารารังปังปี้ มาก ๆ อยากให้ทุกคนได้อ่านนะคะ


📙 หนังสือ "Power of Vision Board เปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ" โดย Tara Thow

แบบเล่มที่ Se-ed https://bit.ly/3mJ7fNl

E-book ที่ Meb: https://bit.ly/3Bljwh0

E-book ที่ Ookbee: https://bit.ly/3Bn43Nj


🌈🌈🌈🌈🌈


เกี่ยวกับผู้เขียน


Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ปรัชญา ธุรกิจ ครอบครัว รักเสียงเพลง ไวน์แดง และนิยาย


#คอร์สธุรกิจออนไลน์เริ่มง่ายไม่ต้องใช้เงินทุน

#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ

#หนังสือไมเคิลเรียนไม่เก่งจนสอบตกป.3

#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ

#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ

💞 💞💞💞💞


ช่องทางในการติดตามทาร่า 😘


Facebook: https://www.facebook.com/pagetarathow


IG: tarathow


Youtube: https://www.youtube.com/c/TaraThow


Blockdit 1: มนุษย์แม่ลูกสองจากเมืองซิดนีย์ By Tara Thow


Blockdit 2: จุด by Tara Thow


Blogspot: tarathow.blogspot.com


Tiktok: @tarathow


Line: @tarathow




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น