30 เมษายน 2565

ถ้าความร่ำรวยไม่ได้มีหน่วยเป็นบาท.. แล้วความรวยมีหน่วยเป็นอะไร

ทุกคนเคยคิดไหมคะ ถ้าตัดเรื่องรายได้ออกไป คุณอยากทำอาชีพอะไร?? อยากเป็นหมอ พยาบาล กระเป๋ารถเมล์ ช่างตัดผม ครู คนขายดอกไม้ ผู้จัดการดารา แม่ค้าขายกล้วยทอด คนปลูกมะม่วง หรือแม่ค้าขายข้าวเหนียวมะม่วง (กำลังฮิตเลยอาชีพนี้ 😁

เอาเป็นว่าลองตอบในใจกันก่อนนะคะ แล้วมาอ่านบทความนี้ต่อ และคุณอาจจะได้ชุดความคิดใหม่ที่น่าสนใจมาก ๆ ว่าถ้าความไม่ได้มีหน่วยเงิน แล้วมันจะมีหน่วยเป็นอะไร 😎


ตอนเด็ก ๆ บางคนก็ตอบได้นะคะ แต่พอโตขึ้น สังคมที่เราอยู่มันได้หล่อหลอมให้เราต้องกลายเป็นคนที่ดูดีในสังคม ดูมีฐานะ มีความมั่นคง ผู้คนถึงจะให้การยอมรับ 


ในคอร์สออนไลน์ชื่อ Money Amplification ของ Mindmovies Switch Activation System เค้าบอกไว้ว่าการที่เราจะมั่งคั่งร่ำรวยได้ เราต้องเข้าใจก่อนว่า… ความมั่งค่ำร่ำรวยที่แท้จริงนั้นคืออะไร!! 


และเราต้องเข้าใจด้วยว่า “เงิน” เป็นแค่สื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเท่านั้น ในความเป็นจริงเรา ไม่ได้อยากได้ “เงิน” แต่เราต้องการ “เงิน” เพื่อนำไปแลกกับอะไรบางอย่าง.. และอะไรบางอย่างนั่นแหละ คือความมั่งคั่งร่ำรวยที่แท้จริงที่เราควรจะใส่ใจให้มากกว่า (อย่าเพิ่งอิหยังวะกันนะคะ - เชิญอ่านต่อก่อน)


Credit : Pixabay 

ย้อนไปสมัยโบราณ เราใช้วิธีแลกเปลี่ยนสิ่งของกัน แต่เมื่อเศรษฐกิจมันพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เราไม่สามารถเอาไก่ไปแลกไข่ หรือเก็บมะม่วง 10 เข่งตอนนี้ไว้กินในอีก 10 เดือนข้างหน้าได้… แล้วมะม่วงก็ดันออกลูกมาปีละครั้งอีก เพราะฉะนั้นเราก็เลยต้องเอามะม่วงไปเปลี่ยนเป็น “เงิน” เพื่อที่จะเก็บไว้ใช้ได้ทั้งปี (หรือจนกว่าจะถึงหน้ามะม่วงอีกครั้ง) เนิ่นนานผ่านไป ทุกคนก็เลยหันมาให้ค่า “เงิน” พยายามสะสมให้ได้มากๆ และเริ่มวัดความรวยกันด้วยตัวเลขที่อยู่ในบัญชี


ทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริงแล้ว เราไม่ได้ต้องการตัวเลขที่อยู่ในบัญชี แต่ลึก ๆ แล้ว เราอยากได้สิ่งที่ “เงิน” สามารถซื้อหามาให้เรามากกว่า เราอยากได้บ้าน รถ การศึกษาดี ๆ ให้ลูกของเรา เราอยากได้เสื้อผ้า เครื่องสำอางค์ รองเท้า กระเป๋า ประสบการณ์กินหรู อยู่สบาย นั่งบอลลูนดูพระอาทิตย์ขึ้น ล่องครุ๊ซดูพระอาทิตย์ตก และในวันที่เราป่วย เราก็อยากที่จะได้รับการรักษาที่ดี 


แต่ถ้าจะให้ลึกไปกว่านั้นอีก.. สิ่งที่เราอยากได้จริง ๆ คือ “คุณค่าในชีวิต” ค่ะ เราอาจจะอยากได้ความมั่นใจ ความรู้สึกมั่นคง เราอยากรู้สึกว่าตัวเองมีค่า อยากมีผลงาน อยากเป็นที่ยอมรับของสังคม หรืออยากเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ “คุณค่า” พวกนี้ต่างหากคือสิ่งที่เราอยากได้อย่างแท้จริงๆ 


                                        
Credit:Pixabay 

ในคอร์สนี้เค้าก็เลยแนะนำว่า.. ทางลัดที่จะทำให้เราร่ำรวยมั่งคั่งได้อย่างรวดเร็ว คือ การที่เราตั้งเป้าหมายไปที่เป้าหมายที่เราต้องการจริงๆ ถ้าอยากจะไปเชียงใหม่ก็ปักหมุดไปที่เชียงใหม่ไปเลย อย่าได้ปักไปทั่ว ทั้งสุพรรณบุรี ลพบุรี กำแพงเพชร ลำปาง ลำพูน ให้มันวุ่นวาย (เพราะสุดท้ายแล้วเราอาจจะได้ไปทั้ง 4-5 ป้ายที่ปักไว้ แต่เราอาจจะไม่ถึงเชียงใหม่ก็ได้) 


ถ้าอยากมั่งคั่งร่ำรวยจริง ๆ ก็ให้จูนกับตัวเองเลยค่ะ ว่าความรวยที่แท้จริงของเรานี่มันหน้าตาเป็นยังไง (แต่ละคนจะมีภาพความรวยไม่เหมือนกัน) แล้วก็พุ่งไปเลยค่ะ อย่าปล่อยให้ตัวเลขในบัญชีของเรามาทำให้เราหลงทาง และนี่ก็เป็นตัวอย่าง Core Value ที่เป็นไปได้ว่าจะเป็นเป้าหมายที่แท้จริงของเรา ถ้าเราสามารถมองผ่านเครื่องหมาย $$$ ไปได้




ทันทีที่ได้ฟังเรื่องนี้ เราหันไปถามสามี “เธอๆ ความรวยของเธอมีหน่วยเป็นอะไร??” แล้วก็ส่งรายการนี้ให้เค้าดู และนี่ก็เป็นคำตอบของนางที่เราอยากจะเอามาแชร์กับเพื่อน ๆ ด้วยค่ะ


  1. Knowledge (ความรู้) ถ้าใครรู้เยอะ คนนั้นน่ะโคตรรวย ส่วนคนที่โลกทัศน์คับแคบ เกิดมาไม่มีความรู้อะไรใด ๆ เลย ไม่ว่ายูจะมีเงินในบัญชีกี่ล้าน เขาก็ยังไม่ใช่คนรวย ว่าซั่น!!

  2. Physical (ร่างกาย) ถ้ายูสุขภาพไม่ดี ยูไม่ต้องพูดอะไรต่อแล้ว ไม่ต้องเอาเงินในบัญชีมาให้ดูด้วย สำหรับฉัน ไม่ว่าจะมีเงินเท่าไหร่ ฉันก็ไม่คิดว่าเธอรวย คนที่รวยคือคนที่มีสุขภาพดี 

  3. Peace (ความสงบทางใจ) เพราะความสงบนั้นราคาแพง ใครมีได้แปลว่าคนนั้นรวย

  4. Joy (ความสนุก) คนรวยคือคนที่มีความสุข

  5. Friendship (มิตรภาพ) ถ้ายูมีเพื่อนที่จริงใจ เพื่อนที่คอยให้ความช่วยเหลือได้ทุกเมื่อ ยูจะแวดล้อมไปด้วยสิ่งแวดล้อมที่ดี นี่แหละชีวิตคนรวยที่แท้จริง


ส่วนเราของก็จะเป็น Peace of Mind (อุ่นใจ) Success (ความสำเร็จ) Happiness (ความสุข) Freedom (อิสระที่จะไปไหนก็ได้ กินอะไรก็ได้ ทำอะไรหรือไม่ทำอะไรก็ได้) Contributor (ถ้าเราเห็นคนที่เดือดร้อนแล้วสามารถช่วยได้โดยที่ไม่รู้สึกเสียดาย - โมเม้นต์นั้นแหละ รู้สึกว่าตัวเองโคตรรวยเลย 😎)


แล้วความรวยของคุณล่ะคะ?? มีหน่วยเป็นอะไร และชีวิตแบบไหนที่เรียกว่ารวย 😇


🌈🌈🌈🌈🌈


เกี่ยวกับผู้เขียน


Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ปรัชญา ธุรกิจ ครอบครัว รักเสียงเพลง ไวน์แดง และนิยาย


#คอร์สธุรกิจออนไลน์เริ่มง่ายไม่ต้องใช้เงินทุน

#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ

#หนังสือไมเคิลเรียนไม่เก่งจนสอบตกป.3

#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ

#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ

💞 💞💞💞💞


ช่องทางในการติดตามทาร่า 😘


Facebook: https://www.facebook.com/pagetarathow


IG: tarathow


Youtube: https://www.youtube.com/c/TaraThow


Blockdit 1: มนุษย์แม่ลูกสองจากเมืองซิดนีย์ By Tara Thow


Blockdit 2: จุด by Tara Thow


Blogspot: tarathow.blogspot.com


Tiktok: @tarathow


Line: @tarathow





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น