31 สิงหาคม 2565

เส้นทางสู่หนังสือ Best Seller (ในต่างประเทศ) เค้าทำกันแบบนี้

เคยสงสัยมั้ยคะว่าทำไมนักเขียนดังๆ เค้าถึงรู้จักและเป็นเพื่อนกันหมด?? แล้วเค้ากลายมาเป็นเพื่อนกันเพราะเป็นนักเขียนชื่อดังเหมือนกัน หรือจริงๆ แล้วเพราะพวกเค้าเป็นพวกกันเลยกลายมาเป็นนักเขียนชื่อดังกันทั้งกลุ่มทั้งแก๊ง?? เรื่องมันเป็นแบบนี้ค่ะคุณ


เรื่องนี้ทาร่าได้ยินมาจาก Sophie Howard ในคลาส Kindle Publishing Income ค่ะ ซึ่งนางเล่าไว้ว่าข้อดีของการออกหนังสือ E-book คือเราทำครั้งเดียวแล้วก็ขายยาวๆ ไปเลย ไม่มีวันหมดอายุ ไม่มีต้นทุนอะไรเพิ่มอีกแล้ว เอาเวลาไปออกเล่มอื่นเพิ่ม และยิ่งเราออกเล่ม 2 3 4 5 เพิ่ม ใครที่ชอบผลงานเราเล่มไหนเค้าก็จะตามกลับมาอ่านเล่มเก่าๆ ของเราด้วย


ส่วนข้อเสียน่ะเหรอ?? การตลาดนี่แหละ สำหรับใครที่เป็นนักเขียนโนเนมก็จะขายได้น้อยและยากกว่าคนที่มีฐานแฟนอยู่แล้ว ส่วนวิธีที่เค้าใช้อยู่ก็คือ… ผนึกกำลังกับเพื่อนๆ นักเขียนที่อยู่ในสายงานเดียวกันค่ะ


ยกตัวอย่างเช่น ทาร่าทำนิยายแฟนตาซีซึ่งปีนึงออกได้ 1 เรื่องก็เก่งแล้ว แต่ระหว่างนั้นเราก็ต้องมีเพจ มีเฟสสาธารณะ แล้วก็มีการอัพเดทข่าวสารของนิยายตัวเองอยู่แล้ว ขอบคุณรีวิวบ้าง ขึ้นชั้นแนะนำที่เพจนั้นเพจนี้ มีหนังสือเสียงเพิ่ม ขายลิขสิทธิ์แปลเป็นภาษาต่างประเทศ หรือเดือนไหนขายดีๆ ก็ขอบคุณแฟนๆ ทุกคนที่ติดตามนิยายของทาร่าน้าาา… อ่อ แล้วก็อัพเดทผลงานเรื่องใหม่ไปเรื่อยๆ ประโยคไหนเด็ดๆ ประโยคไหนเป็นมีมก็เอามาลงเป็น snap shot ไปเรื่อยๆ ระหว่างที่เรื่องยังไม่จบ คืออัพเดทอะไรไปก็ได้เพื่อให้เพจ / สำนักพิมพ์ / นามปากกาของเรามีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา

 

Credit : Pixabay


และสิ่งที่ Sophie Howard แนะนำเพิ่มก็คือ นอกจากจะโปรโมทผลงานของตัวเองแล้ว เรายังสามารถโปรโมทผลงานของเพื่อนได้ด้วย ช่วยๆ กันอวยยศ เชียร์หนังสือ ดันยอดขายให้หนังสือเพื่อนนี่แหละ โดยเฉพาะวันที่หนังสือออก!!


คุณอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ!! แล้วแบบนี้จะไม่ตีกันหรอ เดี๋ยวนักอ่านของเราก็ไปติดผลงานเพื่อนแทนสิ ?? คนจะอ่านงานเราน้อยลงมั้ย?? 


Sophie บอกว่าไม่ค่ะ เพราะในสายงานของนักเขียน ยังไงงานเราก็ช้ากว่านักอ่านอยู่แล้ว ทาร่าเคยเขียนเองเล่มนึง คนเขียนใช้เวลา 1 ปี คนอ่านใช้เวลา 3 ชั่วโมง ส่วนของเพื่อนทาร่าอีกคนเขียนนิยาย 30 เล่มใช้เวลา 3 ปี ทาร่าช่วยพิสูจน์อักษรใช้เวลา 1 ปี นักอ่านบางคนกวาดตาจบภายใน 1 เดือน และมันเป็นแบบนี้จริงๆ ค่ะ คนเป็นนักเขียนยังไงก็ไม่มีทางออกงานได้ทันนักอ่านอยู่แล้ว ทำไมเราไม่เชียร์ผลงานเพื่อนเราแทนล่ะ ???


Sophie เค้าใช้วิธีสร้างกลุ่มนักเขียนมาเลยค่ะ ในวันที่หนังสือใครซักคนเสร็จ เพื่อนๆ ทุกคนจะช่วยกันโปรโมทกันอย่างสุดพลัง ดันทุกช่องทาง เพื่อให้หนังสือเล่มนั้นได้ไปอยู่ใน best seller ของช่วงเวลานั้นๆ และ momentum ของหนังสือขายดีก็จะเริ่มขึ้น…. เมื่ออยู่ในชั้น best seller คนก็มีโอกาสเห็นมากขึ้น พอคนเห็นเยอะก็ซื้อเยอะ พอคนซื้อเยอะก็อยู่ใน best seller, recommended shelf ได้นานขึ้น… นักเขียนก็แคปหน้าจอไปโปรโมทหน้าเพจต่อได้อีก 


Credit : Pixabay


(แล้วพอเราติด best seller ที่เวบนึง เราสามารถแคปหน้าจอไปขอขึ้น หนังสือแนะนำ ที่เพจอื่นๆ แพลตฟอร์มอื่นๆ ได้ด้วยนะ เรื่องนี้ Sophie ไม่ได้สอน แต่ทาร่าค้นพบด้วยตัวเอง 😁)


และในวันที่หนังสือของเราเสร็จ เพื่อนๆ ก็จะมาช่วยเราในแบบเดียวกันนี่แหละ!! ลองคิดดูนะคะว่าระหว่างที่หนังสือเรายังไม่เสร็จ ถ้ามีของเพื่อนเสร็จไป 10 เล่ม เราช่วยนักเขียนที่สนใจเรื่องเดียวกับเราโปรโมทไปแล้ว 10 คน และในวันที่เราออกหนังสือใหม่และมีเพื่อนๆ นักเขียนช่วยดันให้พร้อมกัน 10 คน ผลลัพธ์มันจะเป็นยังไง??? แบบนี้มันจะไม่ขายดียกแก๊งยังไงไหว??


หูยยยยยยยยยยย… ทาร่าว่าวิธีนี้มันพาวเวอร์ฟูลมากๆ และเหมาะกับงานเขียนมากๆ ด้วย ทาร่าเองก็ทำงานเขียนอยู่ด้วย มีนิยายฟีลกู๊ด นิยายแฟนตาซี เรื่องเล่าแม่และเด็ก แล้วก็พัฒนาตัวเอง/ธุรกิจ ถ้าเพื่อนๆ คนไหนอยากจะ collapse กัน (ทั้งคลิป ทั้งเขียน) ทักมาได้เลยนะคะ 


ยิ่งรวมกัน เรายิ่งโตไปด้วยกันค่ะ 


🤗🤗🤗🤗🤗


เกี่ยวกับเรา


Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ปรัชญา ธุรกิจ ครอบครัว รักเสียงเพลง ไวน์แดง และนิยาย


#โค้ชชิ่งด้วยNLPสะกดจิตบำบัดเส้นเวลาบำบัด


#เวิร์กช็อปกฎแรงดึงดูดสูตรวิทยาศาสตร์สมอง


#คอร์สธุรกิจออนไลน์เริ่มง่ายไม่ต้องใช้เงินทุน


#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ


#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ


#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ



💞 💞💞💞💞


ช่องทางในการติดตามเราจ้าา.. 😘


Facebook: https://www.facebook.com/pagetarathow


IG: tarathow


Youtube: https://www.youtube.com/c/TaraThow


Blockdit 1: มนุษย์แม่ลูกสองจากเมืองซิดนีย์ By Tara Thow


Blockdit 2: จุด by Tara Thow


Twitter: @tarathow


Blogspot: tarathow.blogspot.com


Tiktok: @tarathow


Line: @tarathow


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น