30 มิถุนายน 2565

คำถามต้องยิ่งใหญ่ แต่สิ่งที่ทำต้องเล็กน้อย

ต่อจากโพส ไม่ต้องเลียนแบบคนสำเร็จ ก็สำเร็จได้ ง่ายกว่าด้วย อ่านที่นี่ ที่ทาร่าเล่าให้ฟังว่า Key Success ที่ทำพวกมหาเศรษฐีและคนสำเร็จเค้าทำกัน ไม่ใช่การทำงานให้ได้เยอะๆ ในแต่ละวัน แต่เป็นการทำงานที่สำคัญที่สุดให้เสร็จในทุกๆ วันต่างหาก 

พวกเขาใช้วิธีการตั้งคำถามกับตัวเองว่า ถ้าวันนี้ฉัน (หรือผม) สามารถทำอะไรได้แค่อย่างเดียว ที่จะทำให้งานอย่างอื่นง่ายขึ้นหรือไม่ต้องทำแล้ว งานนั้นคืออะไร?? และพวกเขาก็แค่ตั้งหน้าตั้งตาทำงานนั้นให้เสร็จ 


นี่เป็นแนวคิดที่ทาร่าได้มาจากหนังสือ The One Thing ของ Gary Keller


นอกจากเรื่องนี้แล้ว ทฤษฏี The one thing ยังเชื่ออีกว่า…. เราต้องตั้งเป้าหมายงานให้ยิ่งใหญ่ไว้ก่อนเสมอ (ไม่ใช่ว่าเราขี้เกียจ อยากทำแค่วันละอย่าง งั้นก็ลดเป้าหมายตัวเองลงมาละกัน) เพราะสุดท้ายแล้ว เราทุกคนอยากได้ผลลัพธ์ อยากมีความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต และการที่เราจะมีผลลัพธ์แบบนั้นได้ แน่นอนว่าเป้าหมายของเราต้องสอดคล้องกันด้วย เพราะฉะนั้น Lets Go ค่ะ อยากไปไหน อยากมีชีวิตยังไง ปักหมุดไว้โลด!!!


เมื่อได้เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่มาแล้ว ทีนี้ก็มาถึงขั้นตอนต่อไป คือแต่ละก้าวของเราต้องเล็กน้อย


ผู้เขียนแนะนำให้เราตั้งคำถามโดยใช้ทฤษฎี The One Thing ในทุกๆ เป้าหมาย และในทุกๆ เรื่องของชีวิต ทั้งเรื่องส่วนตัว เรื่องงาน การเงิน ความรัก สุขภาพ ครอบครัว สังคม การเติบโตทาง และจิตวิญญาณ 


ตัวอย่างคำถาม เช่น ถ้าวันนี้เราไปทำงาน แล้วมีแค่งานเดียวที่เราต้องเลือกทำให้เสร็จ เพื่อให้เราจะได้กลับบ้านเร็วขึ้น ไม่ต้องกังวลถึงงานที่เหลืออีกแล้ว งานนั้นคืออะไร?? สมมติว่าคุณเป็นหัวหน้าและวันนี้คุณเรียกประชุมทีมงาน คุณก็อาจจะลองถามตัวเองว่า ถ้ามีแค่ 1 เรื่องที่สามารถหาข้อสรุปและนำไปปฏิบัติได้เลยในวันนี้ ที่จะทำให้ประสิทธิภาพของทีมเราเพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด เรื่องนั้นคืออะไร?? 


Credit:Unsplash

หรือเรากลับมาบ้านแล้วเจอแฟน เราอาจจะตั้งคำถามกับตัวเองก็ได้ว่า ถ้ามีแค่อย่างเดียวที่เราทำวันนี้ แล้วความสัมพันธ์ของเรากับแฟนจะกลับไปหวานชื่นเหมือนตอนแต่งงานกันอีกครั้ง สิ่งนั้นคืออะไร?? 


หรือเมื่อลูกกลับมาจากโรงเรียนแล้วเราเจอหน้าลูก เราก็อาจถามตัวเองว่า ถ้ามีแค่อย่างเดียวที่เราทำ แล้วจะช่วยให้ลูกมีผลการเรียนที่ดีขึ้น มีอนาคตที่สดใสมากขึ้น เข้าใจโลก เข้าใจชีวิตมากขึ้น สิ่งนั้นคืออะไร??


Credit:Unsplash

ยังมีอีกเรื่องที่ผู้เขียนสรุปไว้ตอนท้าย คือ นอกจากเราจะต้องมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ มีแผนงานที่เล็กน้อยแล้ว เรายังต้องให้ความสำคัญกับ The One Thing ของเรามากๆ ด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นแค่การอ่านนิทานให้ลูกฟัง ถ้าเราได้เลือกมาแล้วว่าสิ่งนี้แหละ คือสิ่งเล็กน้อยสิ่งเดียวที่เราจะทำได้ในวันนี้ เพื่อที่จะให้ลูกน้อยหอยสังข์ของเราโตขึ้นไปอย่างมีคุณภาพ เราก็ต้องใส่มันในไดอารี่ให้เหมือนกับกิจกรรมอย่างอื่นด้วย (ไม่ใช่ว่าแค่นี้เอง งั้นทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้.. ถ้ามีเพื่อนมาชวนไปดริ๊ง งั้นวันนี้ไม่ทำดีกว่า.. แบบนี้ไม่ได้นะคะ)


ในเมื่อเราไม่ได้ต้องทำอะไรเยอะแยะในแต่ละวัน แต่เราเลือกมาแล้วว่าจะทำแค่อย่างเดียว เพราะฉะนั้นเราต้องมีวินัยและทำมันให้ได้ค่ะ และก้าวเล็กๆ (แต่เป็นก้าวที่ชาญฉลาด) ในแต่ทุกๆ วันของเรานี่แหละที่จะพาเราไปสู่ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ (เหมือนเป้าหมายที่เราตั้งไว้)


ทาร่าคิดว่าทฤษฎีนี้น่าสนใจมากๆ เลยค่ะ สำหรับคนที่มีชีวิตที่ยุ่งเหยิงวุ่นวาย อยากจะสำเร็จแบบคนอื่น แต่พอทำเยอะๆ แบบคนอื่นแล้วก็เหนื่อยเหลือเกิ๊นนนน… งั้นลองทำแค่อย่างเดียวดูมั้ยคะ?? 




💗💗💗💗💗


เกี่ยวกับเรา


Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ปรัชญา ธุรกิจ ครอบครัว รักเสียงเพลง ไวน์แดง และนิยาย


#คอร์สธุรกิจออนไลน์เริ่มง่ายไม่ต้องใช้เงินทุน


#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ


#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ


#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ


💞 💞💞💞💞


ช่องทางในการติดตามเราจ้าา.. 😘


Facebook: https://www.facebook.com/pagetarathow


IG: tarathow


Youtube: https://www.youtube.com/c/TaraThow


Blockdit 1: มนุษย์แม่ลูกสองจากเมืองซิดนีย์ By Tara Thow


Blockdit 2: จุด by Tara Thow


Twitter: @tarathow


Blogspot: tarathow.blogspot.com


Tiktok: @tarathow


Line: @tarathow




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น