08 กันยายน 2565

บทเรียนจากหนังสือ Who moved my cheese? 🧀 (ชื่อไทย: ใครขโมยเนยแข็งของฉันไป)

Who moved my cheese? เป็นหนังสือขายดีตลอดกาล ยอดขายรวม 24,000,000 เล่มจากทั่วโลกแล้วค่ะ และที่ดีงามมากๆ ดีงามที่สุดสำหรับหนังสือเล่มนี้ คือ มันสั้นมาก 😍 ภาษาก็เข้าใจง่าย เขียนแบบ story telling ไหลไปเรื่อยๆ ขนาดลูกชายเรา 10 ขวบอ่านจบแล้วยังตื่นเต้นเลย 


คลิปลูกชายทาร่าสรุปหนังสือเล่มเดียวกันค่ะ

https://www.youtube.com/watch?v=4i7lWn4BE-8


เล่มนี้สอนเราว่า “อย่ายึดติดกับความสำเร็จแบบเดิมๆ” ค่ะ


ชีวิตเราก็เหมือนเขาวงกตที่พาเราเดินวกวนไปมา เพื่อตามหาอะไรบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพ งาน เงิน ความรัก ความสุข ชื่อเสียง เพื่อน สังคม หรืออะไรก็ตามที่เราตามหา หนังสือเล่มนี้เค้าเรียกมันว่า “เนยแข็ง” ค่ะ



และสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตเราก็คือ เราเดินในทางที่คดเคี้ยว เราหลงแล้ว หลงอีก และเมื่อไหร่ที่เราเจอกอง “เนยแข็ง” ขนาดใหญ่ เราจะจดจำเส้นทางนั้นไว้ และเราจะกลับไปที่เดินซ้ำแล้ว.. ซ้ำอีก….. เราเริ่มคุ้นเคยกับตำแหน่งและวิธีการได้มาซึ่ง “เนยแข็ง” กองนั้น


และเราก็ทึกทักไปเองว่า “เนยแข็ง” ทั้งกองเนี่ยะมันเป็นของเรา… โดยที่เราลืมคิดไปว่า….


จริงๆ แล้วใครๆ ก็สามารถเดินทางมาถึง “เนยแข็ง” กองเดียวกับเราได้ และเมื่อถืงตอนนั้นส่วนแบ่งของเราก็จะลดลง หรือ


🧀 “เนยแข็ง” ตรงหน้าเรามันอาจจะหมดอายุ ขึ้นรา หรือละลายหายไปด้วยตัวมันเองได้เหมือนกัน


🏆 “ความสำเร็จ” ในชีวิตเรามันก็เป็นแบบนี้แหละ วันนี้ขายดี พรุ่งนี้มีคู่แข่ง มะรืนนี้มีเทรนด์ใหม่มาแทน


คนที่จะมี “เนยแข็ง” กินตลอดไป ไม่ใช่คนที่เจอกอง “เนยแข็ง” คนแรก.. และไม่ใช่คนที่เจอ “เนยแข็ง” กองที่ใหญ่ที่สุด… แต่เป็นคนที่ไม่หยุดมองหา “เนยแข็ง” ต่างหาก นอกจากกองที่อยู่ตรงหน้าเราแล้ว ในเขาวงกตนี้ยังมี “เนยแข็ง” อยู่ที่ไหนบ้าง?? แล้วก็ต้องออกไปสำรวจพื้นที่รอบๆ ด้วยว่า มีใครกำลังมาทางนี้รึเปล่า?? รส สีกลิ่น มีอะไรเปลี่ยนไปรึเปล่า?? ทางเข้า ห้องเก็บ ปลอดภัยที่สุดรึยัง?? 


หนังสือสือเล่มนี้ทำให้ทาร่ารู้สึก “ตื่นรู้” และเปลี่ยนมุมมองของ “ความสำเร็จ” ในชีวิตตัวเองไปเลยค่ะ 


แล้วเพื่อนๆ ล่ะคะ?? รู้จัก “เนยแข็ง” ของตัวเองดีพอรึยัง??


มาแชร์กันได้นะคะ


🤗🤗🤗🤗🤗


เกี่ยวกับเรา


Tara Thow อ่านว่า ทาร่า โถว เป็นมนุษย์แม่ลูกสองอยู่ที่ซิดนีย์ สนใจศาสตร์พัฒนาตัวเอง ปรัชญา ธุรกิจ ครอบครัว รักเสียงเพลง ไวน์แดง และนิยาย


#โค้ชชิ่งด้วยNLPสะกดจิตบำบัดเส้นเวลาบำบัด


#เวิร์กช็อปกฎแรงดึงดูดสูตรวิทยาศาสตร์สมอง


#คอร์สธุรกิจออนไลน์เริ่มง่ายไม่ต้องใช้เงินทุน


#หนังสือเปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ


#สอนภาษาไทยให้เด็กๆที่เกิดต่างประเทศ


#อบรมครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ



💞 💞💞💞💞


ช่องทางในการติดตามเราจ้าา.. 😘


Facebook: https://www.facebook.com/pagetarathow


IG: tarathow


Youtube: https://www.youtube.com/c/TaraThow


Blockdit 1: มนุษย์แม่ลูกสองจากเมืองซิดนีย์ By Tara Thow


Blockdit 2: จุด by Tara Thow


Twitter: @tarathow


Blogspot: tarathow.blogspot.com


Tiktok: @tarathow


Line: @tarathow


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น