18 กุมภาพันธ์ 2565

3 ข้อง่าย ๆ ทวงเงินยังไงให้ได้คืนและไม่ผิดใจกัน

ทาร่าเชื่อว่าทุกคนเคยประสบปัญหานี้ค่ะ มีคนติดเงินแต่เราไม่กล้าทวง ด้วยความที่เราก็ขี้เกรงใจ มันก็ยังไงๆ อยู่ ทาร่าเลยไปค้นคว้ามาค่ะว่าอยากได้เงินคืนต้องทวงยังไง (และที่สำคัญ เอาไปลองใช้มาแล้ว ได้ผลด้วยค่ะ!!) 


ตื่นเต้นเลยยย… มาค่ะ วันนี้ทาร่าจะมาแชร์กฎเหล็ก 3 ข้อในการทวงเงินคู่ค้า (หรือเพื่อน หรือครอบครัว) เพื่อนๆ ปฏิบัติตามคู่มือนี้ รับรองได้เงินคืนและไม่ผิดใจกันแน่นอนค่ะ


Credit : asktheidiots

1. ทักทายลูกหนี้ด้วยความสุภาพ แสดงความเป็นกันเอง ไม่ห่างเหิน


ทักทายเค้าให้เหมือนกับที่เราคุยปกติ เหมือนวันที่เราไปขายของ หรือ เหมือนวันที่เค้ายังไม่ยืมเงินเราค่ะ ไม่ว่าจะเจอเค้าในรูปแบบไหน เจอกันตัวต่อตัว โทรศัพท์ แชท ให้เราทักทาย สอบถามสารทุกข์สุกดิบ (แต่อย่านาน) เพราะคนเราทุกวันนี้สมาธิสั้นค่ะ เข้าสเตปที่สองกัน 


2. เข้าประเด็น (ทวงเงิน) เลย


เราทักทายเค้าเป็น ‘พิธี’ แล้ว ในยุคนี้ละทิ้ง ‘รีตอง’ ไปได้เลยค่ะ เอาแค่พอกรุบ ให้เค้ารู้ว่าเรายังมีมารยาทนะ ต่อมา ไม่ต้องอ้อมค้อม ไม่ต้องถาม ดิน ฟ้า อากาศ นอกเรื่องมากมาย ลองนึกดูว่าเราได้รับอีเมลที่มีเนื้อหาประมาณ 2-3 หน้าคุณคิดว่าคุณจะอ่านมันไหม คำตอบคือ Unread ไว้ก่อน ค่อยกลับมา อ่านทีหลัง หรือเปิดมา เจอข้อความยาว ๆ เห็นแล้วเหนื่อย ท้อแท้ใจ คนเค้าก็ไม่อ่านกันค่ะ


แต่สมมุติว่าเป็นอีเมลแค่ 2 - 3 บรรทัด โอเค แบบนี้ค่อยน่าอ่านหน่อย เพราะสัญชาตญาณ คนเราจะบอกว่า เป็นเรื่องสั้น ๆ เวลาแป๊ปเดียว แถมถ้าในข้อความที่เราส่งไปเยอะๆ มีแต่ น้ำ (ข้นคลั่ก ๆ ) ไม่มีเนื้อเลย อ่านไปอ่านมาเค้าอาจหลงประเด็นได้ แถมอาจจะลืมว่า เราต้องการสื่อความหมายอะไรกันแน่



3. อย่าโบ้ยความผิดให้ลูกหนี้


เวลาที่เราทวงเงินให้เราตีมึนไว้เยอะๆ เราควรทวงให้มันดูกึ่งๆ กลางๆ ประมาณว่ามีความผิดพลาดตรงไหนสักที่นึงอาจเป็น Accident, Mistake, Error เป็นความผิดพลาดทางเทคโนโลยีใดๆ แต่ไม่ได้เป็นความผิดเค้าแน่ๆ (คนมีเครดิตอย่างเค้านะเหรอจะเบี้ยวเรา?? ไม่มีท้าง!!! เสียงสูงปรี๊ด) เหมือนต้องเป็นความผิดพลาดที่เกิดมาจากการสื่อสารระหว่างเรากับเค้าแน่ๆ


เช่น ฉันขอโทษด้วย ฉันหาอีเมล์ที่เธอส่งหลักฐานโอนเงินไม่เจอรบกวนเธอ ช่วยส่งให้ฉันอีกครั้งนึงได้ไหม (หาอีเมลไม่เจอ แต่จำได้ว่าเธอจ่ายแล้ว ต้องใช่แน่ๆ เธอต้องจ่ายแล้วแน่ๆ)


หรือ ฉันสังเกตได้ว่าบางทีอีเมล์ที่มีหัวข้อสั้นๆ มักจะไปตกอยู่ใน Junkmail หรือใน Spam ฉันเลยอยากเช็คกับคุณอีกครั้งนึงว่าคุณได้รับอีเมลฉบับนี้ของฉันมั้ย รบกวนคุณช่วยตอบมาหน่อยนะคะว่าจะจ่ายได้วันไหน ฉันจะได้บริหารฝ่ายจัดซื้อของฉันถูก (สมมุติว่าเค้าซื้อของกับเรา เค้าก็ต้องรู้สิว่าเราก็ต้องมีต้นทุนเหมือนกัน)



หรืออีก ฉันส่งใบแจ้งหนี้ใบเรียกเก็บเงินไปเมื่อวันที่ xxxx ไม่ทราบว่าคุณมีข้อสงสัยตรงไหนรึเปล่าคะ คุณสามารถถามฉันได้ตลอดเลยนะคะ (ดูเป็นห่วงเป็นใย กลัวรายละเอียดไม่ครบ) และฉันรบกวนขอทราบกำหนดการด้วยว่าคุณจะจ่ายให้เมื่อไหร่



—-------


Credit : Pixabay

ทาร่าเคยใช้วิธีนี้แล้วได้ผลเลยค่ะ ครั้งนึงมีลูกค้าที่ทาร่าส่งสินค้าให้ก่อน จนเวลาผ่านไปเนิ่นนานเค้าก็ยังไม่จ่ายเงินให้ทาร่าซักที ทาร่าเคยทวงไปแล้ว 2 ครั้ง แต่เค้าก็เงียบไป จนกระทั่งทำตามสูตรข้างบนนี้และส่งข้อความไปว่า


“สวัสดีค่ะ คุณ…. ฉันขอตรวจสอบนิดนึงว่าคุณได้จ่ายค่า xxx หรือยัง ฉันน่าจะผิดพลาดตรงไหนสักที่นึงแน่ๆ เลยหาใบเสร็จโอนเงินของคุณไม่เจอ คุณพอจำได้ไหมว่าคุณจ่ายมาวันไหน แล้วก็ลงชื่อ”


สั้นๆ ได้ใจความ รวมกันไม่ถึง 5 บรรทัด แล้วก็ได้ผลทันทีเลยค่ะ!!! อีก 12 นาทีต่อมา ลูกค้าตอบกลับมาว่า “เดี๋ยวผมจ่ายให้เดี๋ยวนี้เลยครับ”


อ๊อยยยย… นี่ก็หลงเครียด หลงเกรงใจอยู่ตั้งนาน เดี๋ยวเค้าจะหาว่าเรางกรึเปล่า? บอกครั้งเดียวก็พอแล้วมั้ย ทำไมต้องทวงอีก?? หรือถ้ามีเงินก็จ่ายให้แล้วมั้ย ที่เงียบไปนี่เพราะผมหมุนไม่ทันเว้ย!!! 👈 อันนี้คือสิ่งที่ทาร่าคิดนะ 


แต่สิ่งที่เค้าอธิบายมาพร้อมกับหลักฐานการโอนเงิน คือ


“ขอโทษครับ ผมได้รับข้อความคุณเวลาทำงาน คิดว่าจะกลับมาจ่ายที่บ้าน แต่พอกลับมาถึงบ้านแล้วก็ลืมไปเลย ผมขอโทษจริงๆ ที่ต้องให้คุณทวงตั้ง 2 รอบ”


อ๋อยยย…. ทาร่าตอบกลับไปสวยๆ ว่า “ไม่เป็นไรเลยค่ะ” พร้อมด้วยอิโมคอนหน้ายิ้มไปหนึ่งกรุบ (ทั้งที่ในความเป็นจริงอยากจะเคาะกะโหลกตัวเองเหลือเกิน แล้วก็เครียดอยู่ได้ตั้งนาน ส่งของไปแล้วแต่ยังไม่ได้เงิน แกมีหน้าที่ต้องทวงก็ทวงไปสิ จะไปเกรงใจเค้าทำไม !??!?!


ทาร่าเชื่อว่าคงมีทั้งยุ่งจนลืมไม่ได้โอนเงินให้เราจริง ๆ หรือคนที่ไม่อยากคืนให้เราก็มี (พวกเหนียวหนี้) หรือพวกที่ชักหน้าไม่ถึงหลังก็น่าจะมีเหมือนกัน (ไม่มี ไม่หนี แต่ยังจ่ายตอนนี้ไม่ได้) แต่ใด ๆ ก็คือ เงินเป็นของเรา ฉะนั้นเราก็มีสิทธิทวง แต่ทวงยังไงให้มิตรภาพไม่สะบั้น ทำยังไงให้เวลาเจอกันบนถนนแล้วยังทักทายได้ เพราะเรื่องเงินไม่เข้าใครออกใครเนอะ 


🌵🌵🌵🌵🌵


นอกจากเทคนิคการทวงเงินให้ได้เงินแบบเนียนๆ แล้ว ทาร่าก็ยังมีอีกเทคนิคนึงที่ใช้มาตลอด ใช้มาตั้งแต่โสดจนลูกสอง มันชื่อว่า “Vision Board” ค่ะ อันนี้ไม่ใช่เทคนิคการออกกำลังกายนะคะ เป็นเทคนิคการฝึกใช้พลังจินตนาการภาพ เพื่อดึงดูดให้เราได้ในสิ่งที่เราต้องการ ให้ชีวิตของเราเป็นไปในแบบที่เราต้องการจริงๆ เล่มนี้ทาร่าตั้งใจเขียนจริงๆ รวบรวมข้อมูลจากทุกแหล่งที่สามารถจะหามาได้ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เอามาตกตะกอนให้อ่านง่ายๆ จบได้ภายใน 2 ชั่วโมง และที่สำคัญ 👉 ได้ผล 1000% 


📙📙📙

 

หนังสือ "Power of Vision Board เปลี่ยนชีวิตให้เป๊ะปังด้วยพลังจากรูปภาพ" โดย Tara Thow

 

แบบเล่มที่ Se-ed https://bit.ly/3mJ7fNl

E-book ที่ Meb: https://bit.ly/3Bljwh0

E-book ที่ Ookbee: https://bit.ly/3Bn43Nj

 

ช่องทางอื่นๆ ในการติดตามทาร่า:

 

Facebook: https://www.facebook.com/pagetarathow 

Youtube: https://www.youtube.com/c/TaraThow 

IG: https://www.instagram.com/tarathow/ 

Blockdit 1: https://www.blockdit.com/tarathow1 

Blockdit 2: https://www.blockdit.com/tarathow2 

Blogspot: https://tarathow.blogspot.com/ 

Tiktok: https://www.tiktok.com/@tarathow 

ติดต่องาน: ไลน์ไอดี tara.thow






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น